Thông báo lịch bảo vệ chuyên đề Tiếng Trung Quốc học thuật nâng cao

Trường ĐHNN xin thông báo lịch bảo vệ chuyên đề Tiếng Trung Quốc học thuật nâng cao cụ thể như sau

CHUYÊN ĐỀ 1

Nghiên cứu sinh: ĐỖ THỊ ANH THƯ Khóa: 2016 – 2019
Chuyên ngành: LL &PP dạy học Bộ môn tiếng Anh
Mã số: 9220201.01
Tên chuyên đề: 越南大学非英语专业进修班本科生自学能力强化之谈/ PHÁT TRIỂN
TÍNH TỰ HỌC CHO SINH VIÊN Ở MỘT KHÓA TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG TẠI MỘT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Cầm Tú Tài
Thời gian: từ 13 giờ 00 phút, thứ 6 ngày 24 tháng 8 năm 2018
Địa điểm: P.101 – A3, Trường ĐHNN-ĐHQGHN

内容摘要

本文探讨了自主学习、自主学习良性循环和怎样保证自主学习良性
循环三个问题。文章提出,自主学习良性循环需要学生、教师和环境三方
面的统一,即学生有良好的自主学习能力,教师有适合自主学习教学理念
且采用基于交际的教学设计,以及良好的语言需求和交际环境、多媒体教
学环境、语言自学环境。
面对我国非英语专业大学毕业生英语水平难以令人满意现状,作者
指出了解并掌握语言学习策略是解决这一难题的有效途径之一,并利用图
表信息,进一步论证了我国大学生英语学习策略缺失这一现象。此外,作
者还简要提出了英 语学习策略培训的措施和方法。
Chuyên đề này đề cập 3 vấn đề: Tự chủ học tập, tự chủ học tập tuần hoàn
tích cực và phương thức đảm bảo tự chủ học tập tuần hoàn tích cực. Tự chủ học
tập tuần hoàn tích cực cần thiết có sự thống nhất trên 3 phương diện: sinh viên,
giảng viên và môi trường học tập, có nghĩa là người học phải có năng lực tự chủ
học tập tuần hoàn tích cực, người dạy phải xuất phát từ quan điểm dạy cách tự

chủ học tập, từ đó thiết kế giảng dạy trên cơ sở thực tế, ngoài ra còn cần đến
nhu cầu sử dụng ngôn ngữ và môi trường giao tiếp tốt, môi trường giảng dạy đa
phương tiện và môi trường tự học ngôn ngữ.
Trước thực tế trình độ tiếng Anh yếu kém của sinh viên không chuyên,
ngành tiếng Anh của Trung Quốc hiện nay không thể khiến mọi người hài lòng.
Tác giả bài viết đã chỉ ra việc hiểu và nắm chiến lược học tập ngôn ngữ là một
trong những cách để giải quyết bài toán khó này, và thông qua số liệu thống kê,
tác giả đã chứng minh rõ thêm những điều còn thiếu sót trong chiến lược học
tập của sinh viên. Ngoài ra, tác giả cũng khái quát đề xuất phương pháp và biện
pháp huấn luyện chiến lược học tập tiếng Anh cho sinh viên.

CHUYÊN ĐỀ 2

Nghiên cứu sinh: NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH Khóa: 2017 – 2020
Chuyên ngành: LL & PP dạy học Bộ môn tiếng Anh
Mã số: 9220201.01
Tên chuyên đề:
教师专业学习社群在教学辅导教师制度中的发展与实践/ Tình hình phát triển
và thực tiễn của cộng đồng học tập chuyên môn qua chương trình giáo viên
cố vấn
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Cầm Tú Tài
Thời gian: từ 15 giờ 00 phút, thứ 6 ngày 24 tháng 8 năm 2018
Địa điểm: P.101 – A3, Trường ĐHNN-ĐHQGHN

内容摘要

专业学习社群是由一群专业工作者所组成之学习与成长的团体,其
强调「合作」的概念,成员之间对专业有共同的信念、愿景或目标,透过
成员之间省思对话、探索学习、协同合作及分享讨論等方式,来促进服务
对象之学习成效的提升,并精进自身的专业素养。本文从专业学习社群之
重要内涵出发,绍专业学习社群的意义、理論基础、特征与运作要素、效
益与限制,再说明国内教学辅导教师制度的运作及特色,而后論述教师专
业学习社群在教学辅导教师制度中的发展阶段及实践实例,并进一步说
明教师专业学习社群的具体实践之道,以提供国内学者专家以及实务工作
人员于未来办理与推动教学辅导教师制度之参酌,以促进国内中小学教师
的专业发展,进而 增益学生之学习。
Cộng đồng học tập chuyên môn (PLC) là một nhóm các giáo viên học tập
và phát triển chuyên môn. PLC nhấn mạnh khái niệm “hợp tác”, theo đó các
thành viên trong cộng đồng có chung niềm tin, tầm nhìn hoặc mục tiêu nghề
nghiệp. PLC có thể cải thiện kết quả phát triển chuyên môn của giáo viên và
chất lượng công việc của từng thành viên trong cộng đồng thông qua đối thoại,
học tập, hợp tác và chia sẻ. Mục đích của bài nghiên cứu này là xuất phát từ nội

hàm quan trọng của PLC, giới thiệu ý nghĩa, cơ sở lý luận, đặc điểm và các yếu
tố hoạt động cũng như lợi ích và hạn chế của PLC, đồng thời thuyết minh cơ
chế vận hành và điểm độc đáo của chương trình phát triển giáo viên cố vấn ở
Đài Loan. Nội dung chuyên đề này tiến hành phân tích các giai đoạn phát triển
và các ví dụ thực tiễn trong việc thực hiện PLC qua chương trình phát triển giáo
viên cố vấn, nhằm giúp các chuyên gia lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động
của chương trình này để phát triển chuyên môn cho giáo viên, từ đó nâng cao
chất lượng học tập cho học sinh.

CHUYÊN ĐỀ 3

Nghiên cứu sinh: NGUYỄN HỒNG MAI Khóa: 2017 – 2020

Chuyên ngành: LL & PP dạy học Bộ môn tiếng Anh
Mã số: 9220201.01
Tên chuyên đề: 大学课程质量评价指标体系设计及实证分析/ THIẾT KẾ VÀ PHÂN
TÍCH THỰC NGHIỆM HỆ THỐNG CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CỦA
CÁC KHÓA HỌC ĐẠI HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Cầm Tú Tài
Thời gian: từ 17 giờ 00 phút, thứ 6 ngày 24 tháng 8 năm 2018
Địa điểm: P.101 – A3, Trường ĐHNN-ĐHQGHN

内容摘要

目前,大学教学正遇到很多困难,比如:缺少教师,准确的课程,
特别是评价教学课程的步骤正在遇到很多问题。为了准确测量目前的大学
课程的质量,教育家正在想方设法找出比较准确的测量标准。因此,本文
着重分析了影响课程质量的主要因素,有教师素质、教学过程及课程资源
等,从此提出设立课程质量评价系统,指导教师自己评价,并有针对性的
提出改进和提高大学课程质量的改进建议。本文通过对专家和学生的访谈
,完善了各级指标,最后采用德尔菲法确立了该指标体系的各级权重。本
文运用实证研究法、访谈分析法及德尔菲法,以大学课程质量为研究对象
,以建立一个可全面衡量课程质量的标准,提高课程质量为主要研究目的
。此外,本研究通过访谈、及德尔菲法、影响课程质量的主要因素也提出
讨论。
Giáo dục học đại học hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn như thiếu
giáo viên, thiếu các chương trình chuẩn và đặc biệt là khâu đánh giá các chương
trình giáo dụcở bậc đại học đang ở mức báo động. Các nhà giáo dục luôn muốn
tìm ra các tiêuchuẩn để có thể đo lường được chính xác chất lượng của chương
trình đào tạo đại học hiện nay. Do đó, nghiên cứu này chú trọng phân tích sâu
về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình giảng dạy, nhân tố
người thầy, quá trình đàotạo, chương trình đào tạo, cách thức lựa chọn các

thang đo đánh giá chất lượng giáo trình, từ đó thiết lập một hệ thống đánh giá
chất lượng chương trình giảng dạy và đưa ra các tiêu chí để giáo viên tự đánh
giá, đồng thời đưa ra cải tiến của bản thân nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
đại học. Trong nghiên cứu này, có sử dụng các lý thuyết về nghiên cứu thực
nghiệm, phỏng vấn và phương pháp Delphi để thiết lập một bảng tiêu chuẩn đo
lường về chất lượng của chương trình đào tạo đại học nhằm mục đích chính để
nâng cao chất lượng giảng dạy đại học. Ngoài ra, nghiên cứu này thông qua các
cuộc phỏng vấn, phương pháp Delphi và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng
của chương trình đại học được đưa ra thảo luận một cách sâu sắc.

Kính mời các bạn học viên và nghiên cứu sinh và cán bộ quan tâm tới dự!

Trân trọng thông báo!