Hội thảo khoa học Quốc tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh năm 2021 (2021 IGRS)

Hội thảo khoa học Quốc tế

dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh năm 2021

(2021 IGRS)

Ngày 30/10/2021, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh năm 2021 (2021 IGRS). 

Diễn ra với hình thức trực tuyến trên ứng dụng Zoom, hoạt động này được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội phát triển môi trường khoa học và trình bày kết quả nghiên cứu của học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Đến dự hội thảo, về phía ĐHQGHN có PGS. TS. Vũ Văn Tích – Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và đại diện các đơn vị thành viên. Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. TS. Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo và cán bộ Khoa Sau đại học, Ban Tổ chức, học viên cao học và nghiên cứu sinh của nhiều trường đại học trong nước và nước ngoài.

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông cho biết hội thảo khoa học Quốc tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh lần thứ 5 (lần đầu năm 2017) được tổ chức có sự góp mặt của nhiều học giả đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế. Phó Hiệu trưởng tin tưởng hội thảo tiếp tục nối tiếp truyền thống và tạo nên một diễn đàn cho các học viên cao học và nghiên cứu sinh chia sẻ, trao đổi thảo luận về nghiên cứu, đồng thời được lắng nghe các ý kiến góp ý nhận xét để nâng cao chất lượng nghiên cứu trong các công trình sau này và phát triển cộng đồng học thuật.

Đại diện cho ĐHQGHN, Trưởng Ban Khoa học Công nghệ Vũ Văn Tích khẳng định phát triển môi trường học thuật sau đại học mang tính quốc tế là một trong nhiệm vụ được chú trọng của ĐHQGHN. Do đó, hội thảo IGRS thường niên với nhiều giá trị hữu ích dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh là sự đóng góp ý nghĩa cho mục tiêu này. Hội thảo giúp học viên cao học và nghiên cứu sinh có điều kiện để trình bày những kết quả nghiên cứu cập nhật nhất; tự đánh giá quá trình học tập và được góp ý từ các đại biểu; kết nối với các chuyên gia, đồng nghiệp; và bổ sung cho lý lịch khoa học trên con đường học thuật của mình. Ông cũng bày tỏ mong muốn Nhà trường có thêm nhiều dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế hơn nữa trong tương lai.

Phát huy thành công của 4 hội thảo trước đó, hội thảo IGRS (International Graduate Research Symposium) lần thứ 5 dành riêng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh tập trung vào chủ đề giáo dục học, ngôn ngữ học và các lĩnh vực khác như: quốc tế học, ngôn ngữ và văn hóa xã hội, giao tiếp văn hóa và nghiên cứu dịch thuật…

Hội thảo mang bản sắc chuyên môn riêng, nội dung gắn liền với chương trình học, chương trình nghiên cứu mà học viên cao học và nghiên cứu sinh đã và đang thực hiện. Đây là cơ hội để học viên cao học và nghiên cứu sinh trình bày, chia sẻ kết quả nghiên cứu và học hỏi các chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực chuyên môn trong và ngoài nước.

Trong phiên toàn thể có phần báo cáo của 3 diễn giả GS. Curtis Kelly (ĐH Kansai, Nhật Bản), PGS. Michael Phillips (ĐH Monash, Australia), TS. Raqib Chowdhury (ĐH Monash, Australia).

Tại hội thảo, 110 báo cáo và 1 tọa đàm trao đổi đã diễn ra tại 12 tiểu ban song song trên ứng dụng Zoom. Mỗi báo cáo là một góc nhìn, một dữ liệu nghiên cứu mới do các học giả đem đến. Phần thiết kế báo cáo cũng được các báo cáo viên chuẩn bị cẩn thận.

IGRS là hoạt động dành cho người học, công tác tổ chức phần lớn do học viên cao học và nghiên cứu sinh thực hiện. Ban Tổ chức đã vinh danh các báo cáo viên và báo cáo xuất sắc nhất. Khẩu hiệu hành động của ULIS “Creating Opportunities Together – Cùng nhau kiến tạo cơ hội” và chủ trương “Entrusting Graduate Students with IGRS organization – Trao việc tổ chức hội thảo cho chính học viên cao học và nghiên cứu sinh” của lãnh đạo Nhà trường đã được “nhất hô bá ứng – One Call, All Support”, và chính họ – học viên cao học và nghiên cứu sinh đã làm nên thành công của hội thảo quốc tế thường niên này.

Tiền hội thảo IGRS, Nhà trường kết hợp với Trường Đại học Monash tổ chức 2 buổi tọa đàm chuyên đề học thuật trực tuyến dành cho học viên và nghiên cứu sinh với 2 chủ đề: Xây dựng cầu nối về hợp tác giữa 2 trường đại học ULIS và Monash, Dự án xuất bản sách. Đây là cơ hội cho các học viên cao học và nghiên cứu sinh nâng cao sự hiểu biết, kỹ năng của mình thông qua phần trình bày, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các học giả quốc tế.

Hậu hội thảo IGRS, Nhà trường kết hợp với Trường Đại học Monash tổ chức 1 buổi tọa đàm bàn tròn trực tuyến giải đáp các vấn đề học thuật, viết luận văn/luận án, công bố quốc tế và các vấn đề quan tâm khác của học viên và nghiên cứu sinh. Buổi tọa đàm thu hút hơn 245 học viên và nghiên cứu sinh tham dự.

Hội thảo khoa học quốc tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh năm 2021 (2021 IGRS) đã thành công tốt đẹp sau một ngày làm việc sôi nổi với 110 báo cáo và 1 tọa đàm trao đổi tại 12 tiểu ban song song thu hút hơn 430 đại biểu tham dự.

Một số hình ảnh khác:

ULIS Media