Thông báo Lịch họp Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Phạm Quang Minh Phạm Quang Minh, Ngành/Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ Môn tiếng Nga, thuộc khóa QH2020 đợt 2.
Thông báo Lịch họp Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Phạm Quang Minh Phạm Quang Minh, Ngành/Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ Môn tiếng Nga, thuộc khóa QH2020 đợt 2.
Đề tài: Обучение общевоенной лексике русского языка на занятиях по аудированию в Академии военных наук (Dạy từ vựng quân sự tiếng Nga trong giờ nghe hiểu tại Học viện Khoa học Quân sự)
Ngành/Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ Môn tiếng Nga
Mã số: 9140232.01
Cán bộ hướng dẫn:
PGS. TS. Vũ Thị Chín (HD chính)
Nguyễn Thị Thanh Bình (HD phụ)
Thời gian: 14h00, Thứ Ba, ngày 26 tháng 08 năm 2025
Địa điểm: Tầng 2 Tòa nhà Sunwha, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
Tóm tắt luận án bằng tiếng Nga, xin xem tại đây!
Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt, xin xem tại đây!
THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
- Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Quang Minh
- Giới tính: Nam
- Ngày sinh: 23/12/1981
- Nơi sinh: Thái Bình
- Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 304/QĐ-ĐHNN, ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ.
- Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
- Tên đề tài luận án: Dạy từ vựng quân sự tiếng Nga trong giờ nghe hiểu tại Học viện Khoa học Quân sự (Обучение общевоенной лексике русского языка на занятиях по аудированию в Академии военных наук.)
- Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ Môn tiếng Nga
- Mã số: 9140232.01
- Cán bộ hướng dẫn khoa học:
Cán bộ hướng dẫn 1: PGS. TS. Vũ Thị Chín
Cán bộ hướng dẫn 2: TS Nguyễn Thị Thanh Bình
- Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Luận án lần đầu mô tả đặc điểm của từ vựng quân sự chung trong tiếng Nga, có tính đến các đặc thù của phương pháp giảng dạy tiếng Nga như một ngoại ngữ tại các nhà trường quân đội ở Việt Nam; đề xuất quy trình giảng dạy từ vựng quân sự chung của tiếng Nga trong các buổi học kỹ năng nghe; xác định và phân loại các khó khăn khi học từ vựng quân sự chung của tiếng Nga đối với các học viên quân sự Việt Nam; đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề lựa chọn và sử dụng từ vựng quân sự chung của tiếng Nga cho mục đích giảng dạy dựa trên hệ thống bài tập đề xuất, hướng đến việc tối ưu hóa nhóm từ vựng này trong quá trình học kỹ năng nghe tại Học viện Khoa học Quân sự.
- Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
– Kết quả nghiên cứu của chúng tôi có thể được sử dụng trong các khóa học giảng dạy tiếng Nga như một ngoại ngữ tại các trường đại học, trong các khóa học về lý thuyết ngữ nghĩa học và thuật ngữ học, trong các hội thảo về từ vựng quân sự và các hội thảo về phương pháp giảng dạy.
– Cơ sở lý luận ngôn ngữ – giảng dạy và hệ thống giảng dạy nhằm dạy từ vựng quân sự chung cho học viên đã xây dựng trong luận án có thể được áp dụng vào các khóa học thực hành tiếng Nga như một phương tiện hiệu quả để nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Nga, cũng như củng cố việc nắm vững ngôn ngữ trong lĩnh vực quân sự cho học viên không chỉ ở Học viện Khoa học Quân sự mà còn tại các nhà trường trong quân đội.
– Các khuyến nghị phương pháp có thể được sử dụng trong việc biên soạn chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và tài liệu học tập; hệ thống bài tập do chúng tôi phát triển có thể được áp dụng trong thực hành giảng dạy ngoại ngữ nói chung không chỉ tại Học viện Khoa học Quân sự mà còn tại các nhà trường trong quân đội và các trường đại học ở Việt Nam.
- Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Nghiên cứu mở ra những hướng tiếp cận mới cho các nghiên cứu trong tương lai trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ nói chung và dạy từ vựng nói riêng, bao gồm việc tích hợp công nghệ sâu hơn và nghiên cứu tác động của chúng đối với quá trình giảng dạy.
- Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
Phạm Quang Minh (2019), Nâng cao hiệu quả khai thác tài liệu Quân sự tiếng Nga trên Internet phục vụ giảng dạy tại Học viện Khoa học Quân sự – Kỷ yếu hội thảo khoa học: Nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình, tài liệu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 tr. 251-260, ISBN: 978-604-51-5368-0, NXB Quân đội Nhân dân.
Nguyễn Thị Thanh Bình, Phạm Quang Minh (2019), Thiết kế bài giảng điện tử dạy môn Lịch sử, Địa lý và văn hóa Nga tại Học viện Khoa học Quân sự, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, số 20, tr. 14-21, ISSN: 2525-2232.
Phạm Quang Minh, Đoàn Hữu Dũng (2021), Một số đặc trưng của tiếng lóng giới trẻ Nga được du nhập từ tiếng Anh, Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, số 32, tr. 13-19, ISSN: 2525-2232.
Фам Куанг Минь (2022), Обучение лексике русского языка военных курсантов во Вьетнаме), Международной научно-практической конференции «Актуальные проблемы аккультурации в контексте преподавания РКИ» посвященной юбилею Г.Г. Городиловой, Вьетнамская русистика, № 26, с. 287-295, ISBN: 978-604-80-6114-2.
Phạm Quang Minh (2022), Трудности и технология обучения специальной лексике русского языка, относящейся к военному профилю, Hội thảo Khoa học quốc tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh (GRS-2022), tr. 114-122, ISBN: 978-604-62-6097-4, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
Фам Куанг Минь, Ву Тхи Тьин, Нгуен Тхи Тхань Бин (2024), Предлагаемые методы, способствующие улучшению качества обучения военной лексике русского языка во вьетнамских военных вузах, 8-ая Международной научно-методической конференции «Проблемы преподавания филологических дисциплин иностранным учащимся», с. 112-119, ISBN: 978-5-4446-1881-3.
Phạm Quang Minh, Đỗ Bảo Ngoc (2024), Giảng dạy từ vựng quân sự trong các giờ học thực hành tiếng Nga Quân sự tại Học viện Khoa học Quân sự, Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, số 45, tr. 22-34, ISSN: 2525-2232.
Giáo trình thuật ngữ quân sự tiếng Nga (Dùng cho đào tạo Thạc sĩ ngành ngôn ngữ Nga), 2021, Học viện Khoa học Quân sự – Bộ Quốc phòng, Hà Nội, 107 tr.
Ngày 22 tháng 7 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Phạm Quang Minh
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
- Full name: Pham Quang Minh
- Sex: Male
- Date of birth: 23/12/1981
- Place of birth: Thai Binh
- Admission Decision number: No. 304/QĐ-ĐHNN, dated January 21, 2021
- Changes in academic process: No
- Official thesis title: Teaching russian general military vocabulary in listening classes at the Military Science Academy (Обучение общевоенной лексике русского языка на занятиях по аудированию в Академии военных наук.)
- Major: Theory and Methods of Teaching Russian Language.
- Code: 9140232.01
- Supervisors:
Supervisor 1: Assoc. Prof. Dr. Vu Thi Chin
Supervisor 2: Dr. Nguyen Thi Thanh Binh
- Summary of the new findings of the thesis:
– the specific features of general military vocabulary in Russian are described, considering the methodologies of teaching Russian as a foreign language in military institutions in Vietnam;
– a process for teaching general military Russian vocabulary in listening classes is proposed;
– a typology of difficulties faced by Vietnamese military cadets in learning general Russian military vocabulary is developed;
– the issue of selecting and organizing general Russian military vocabulary for educational purposes is addressed based on a proposed exercise system aimed at activating this vocabulary in listening training at the Military Science Academy.
- Practical applicability, if any:
– The results of our research can be used in higher education institutions in courses on Russian as a foreign language, in courses on lexicology and terminology theory, in seminars on military vocabulary, and in methodological workshops.
– A linguodidactic rationale and a training system have been developed, aimed at teaching general military vocabulary to cadets. This system can be integrated into the practical Russian language course as an effective tool for enhancing Russian language proficiency and mastering language skills in the military field, applicable to cadets not only of the Military Science Academy but also of other military institutions.
– The methodological recommendations can be utilized in the development of curricula, textbooks, and teaching aids. Our system of exercises can be incorporated into the teaching practice for not only the Military Science Academy but also other military institutions in Vietnam.
- Further research directions, if any:
The research opens up new approaches for future studies in the field of teaching Russian as a foreign language in general and vocabulary instruction in particular, including deeper integration of modern teaching technologies and examination of their impact on the Russian language teaching process.
- Thesis-related publications:
Minh, P.Q. (2019), Enhancing the effectiveness of utilizing Russian military documents on the Internet for teaching at the Military Science Academy – Proceedings of the Scientific Conference: Scientific Research and Compilation of Curriculum and Materials in the Context of the Fourth Industrial Revolution, pp. 251-260, ISBN: 978-604-51-5368-0, People’s Army Publishing House.
Bình, N.T.T., Minh, P.Q. (2019), Designing electronic lectures for teaching Russian History, Geography, and Culture at the Military Science Academy, Journal of Military Foreign Language Science, No. 20, pp. 14-21, ISSN: 2525-2232.
Minh, P.Q., Dũng, D.H. (2021), Some characteristics of Russian youth slang borrowed from English, Journal of Military Foreign Language Science, No. 32, pp. 13-19, ISSN: 2525-2232.
Minh, P.Q. (2022), Teaching Russian language vocabulary to military cadets in Vietnam, International Scientific and Practical Conference: Relevant Issues of Acculturation in the Context of Teaching Russian as a Foreign Language dedicated to the anniversary of G.G. Gorodilova, Vietnamese Russian Studies, No. 26, pp. 287-295, ISBN: 978-604-80-6114-2.
Minh, P.Q. (2022), Challenges and methodology in teaching Russian language specialized vocabulary related to the military field, International Graduate Research Symposium (IGRS-2022), pp. 114-122, ISBN: 978-604-62-6097-4, VNU Publishing House.
Minh, P.Q., Chin, V.T., Binh, N.T.T. (2024), Proposed methods for improving the quality of teaching Russian military vocabulary in Vietnamese military universities, 8th International Scientific and Methodological Conference: Issues in Teaching Philological Disciplines to Foreign Students, pp. 112-119, ISBN: 978-5-4446-1881-3.
Minh, P.Q., Ngoc, D.B. (2024), Teaching military vocabulary in Russian language practice classes at the Military Science Academy, Journal of Military Foreign Language Science, No. 45, pp. 22-34, ISSN: 2525-2232.
Russian Military Terminology Textbook (For Master’s Training in Russian Language Studies), 2021, Military Science Academy – Ministry of National Defense, Hanoi, 107 pages.
22, July, 2025
PhD Student
Phạm Quang Minh