Thông báo Lịch họp Hội đồng đánh giá Seminar tổng thể luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Tố Loan chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh, Khóa QH2019 đợt 2

Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN tổ chức Hội đồng đánh giá Seminar tổng thể luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Tố Loan chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh, Khóa QH2019 đợt 2, cụ thể:

Tên đề tài: The development and argument-based validation of a scale for measuring Vietnamese EFL lecturers’ language assessment literacy (Thiết kế và xác trị thang đo năng lực đánh giá ngôn ngữ của giảng viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam theo hướng dựa trên các lập luận)

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh

Mã số: 9140231.01

Người thực hiện: Nguyễn Thị Tố Loan

Khóa: QH2019 đợt 2

Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Văn Trào (Hướng dẫn chính)

                                TS. Dương Thu Mai (Hướng dẫn phụ)

Thời gian: 14h30, Thứ Ba, ngày 03 tháng 12 năm 2024

Địa điểm: Phòng 101 A3, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt luận án bằng tiếng Anh, xin xem tại đây!

Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt, xin xem tại đây!

THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

  1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Tố Loan                                                                          
  2. Giới tính: Nữ
  3. Ngày sinh: 07/11/1984
  4. Nơi sinh: Phú Thọ
  5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2725/QĐ-ĐHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ.
  6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

– Quyết định về việc cho phép NCS khóa QH2019 đợt 2 chỉnh sửa tên luận án tiến sĩ: Quyết định số 606/QĐ-ĐHNN ngày 15/4/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ;

– Quyết định về việc cho phép NCS khóa QH2019 đợt 2 gia hạn học tập từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 11 năm 2025: Quyết định số 3174/QĐ-ĐHNN ngày 10/11/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ.

  1. Tên đề tài luận án: Thiết kế và xác trị thang đo năng lực đánh giá ngôn ngữ của giảng viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam theo hướng dựa trên các lập luận.
  2. Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh.
  3. Mã số: 9140231.01
  4. Cán bộ hướng dẫn khoa học:

Cán bộ hướng dẫn 1:  PGS. TS. Nguyễn Văn Trào

Cán bộ hướng dẫn 2:  TS. Dương Thu Mai

  1. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Nghiên cứu đã xây dựng một thang đo năng lực đánh giá ngôn ngữ được thiết kế dành riêng cho giảng viên tiếng Anh tại Việt Nam, giải quyết nhu cầu quan trọng trong việc đo lường năng lực đánh giá ngôn ngữ ở bậc giáo dục đại học. Thang đo này đánh giá nhiều nhóm năng lực khác nhau trong ba giai đoạn chính: chuẩn bị, triển khai và chỉnh sửa đánh giá, cho phép đánh giá kỹ năng này một cách toàn diện và thực tế. Bằng cách áp dụng việc xây dựng dựa trên quy trình, thang đo này theo dõi sự phát triển của giảng viên một cách có hệ thống, từ giai đoạn bắt đầu đến thành thạo như chuyên gia. Phương pháp tiếp cận có cấu trúc này, dựa trên mô hình tiếp thu kỹ năng, cung cấp cho giảng viên các hướng dẫn theo từng bước để tự đánh giá và nâng cao kỹ năng của mình thông qua các hành vi cụ thể, có thể quan sát được.

Khác với nhiều công cụ hiện có chủ yếu tập trung vào hiểu biết lý thuyết, thang đo này nhấn mạnh vào ứng dụng thực tế, bao gồm từng giai đoạn của quy trình đánh giá. Giảng viên được hướng dẫn từ các khái niệm cơ bản đến thiết kế, thực hiện và cải tiến liên tục các nhiệm vụ đánh giá, khiến thang đánh giá này đặc biệt có giá trị đối với những người muốn tinh chỉnh các kỹ năng thực tế của mình trong bối cảnh cụ thể của giáo dục đại học Việt Nam. Ngoài ra, thang đo này kết hợp các phương pháp đánh giá phù hợp với văn hóa và biến đổi trong thời đại công nghệ số, phản ánh nhu cầu đang thay đổi của hệ thống giáo dục. Khả năng thích ứng này không chỉ củng cố thêm tính liên quan của thang đo đối với giảng viên Việt Nam mà còn cho phép thang đo này đóng vai trò là một khuôn khổ linh hoạt phù hợp với nhiều bối cảnh giáo dục khác nhau, nơi mà các năng lực tương tự là cần thiết.

Với đặc điểm dựa theo năng lực và được xây dựng theo các bước của quy trình kiểm tra, đánh giá, thang đo này có thể hỗ trợ sự phát triển cá nhân và chuyên môn bằng cách cung cấp các tiêu chí cụ thể, có thể thực hiện được, theo từng giai đoạn. Thông qua các hành vi được xác định rõ ràng liên quan đến từng giai đoạn, giảng viên sẽ có được cái nhìn toàn diện về năng lực thành thạo của mình, và có sự hướng dẫn phù hợp để cải thiện. Cách tiếp cận này hỗ trợ hoạt động tự đánh giá, cho phép các nhà giáo dục đặt ra các mục tiêu cụ thể và tham gia vào quá trình phát triển chuyên môn thường xuyên. Hơn nữa, các tiêu chí chi tiết của thang đo cung cấp cho các tổ chức một công cụ chẩn đoán để đào tạo giáo viên, từ đó cung cấp các chương trình hỗ trợ cho các nhà giáo dục ở mọi cấp độ về năng lực kiểm tra đánh giá ngôn ngữ.

Quá trình xác trị nghiêm ngặt đã chứng minh được độ tin cậy và hiệu quả của thang đo trong việc phân biệt các cấp độ thành thạo, khẳng định khả năng nắm bắt được sự phức tạp của năng lực kiểm tra đánh giá ngôn ngữ trong các bối cảnh giáo dục khác nhau. Bằng cách cung cấp một lộ trình phát triển có cấu trúc, thang đo không chỉ cung cấp thước đo năng lực hiện tại mà còn là lộ trình cho sự phát triển trong tương lai. Cuối cùng, thang đo này thể hiện sự tiến bộ đáng kể, trang bị cho giảng viên tiếng Anh một công cụ thiết thực, dễ thích ứng, thúc đẩy các hoạt động tự đánh giá, nâng cao năng lực giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục ngôn ngữ trong nhiều bối cảnh.

  1. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

– Nghiên cứu này cho phép giảng viên tự đánh giá và nâng cao kỹ năng đánh giá của mình, hỗ trợ cho hoạt động phát triển chuyên môn.

– Nghiên cứu này hỗ trợ các tổ chức trong việc điều chỉnh đào tạo theo nhu cầu cụ thể của giảng viên, tăng cường phát triển chuyên môn.

– Nghiên cứu này bổ sung cho việc thiết kế chương trình giảng dạy bằng cách xác định các kỹ năng đánh giá ngôn ngữ cần thiết cho các chương trình đào tạo giáo viên.

– Cấu trúc linh hoạt, dựa trên năng lực của thang đo cho phép công cụ này thích ứng trong các bối cảnh giáo dục đa dạng.

  1. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

– Xác trị thang đo trong các bối cảnh văn hóa và giáo dục khác nhau để đánh giá khả năng thích ứng và hiệu quả của nó ngoài Việt Nam.

– Nghiên cứu tác động của thang đo trong đào tạo giáo viên trước khi vào nghề và theo dõi sự phát triển của năng lực kiểm tra đánh giá từ giai đoạn trước khi vào nghề đến giai đoạn làm việc.

– Sử dụng các phương pháp xác trị khác, như mô hình Rasch đa chiều, để xác định các chiều phụ trong việc xác trị năng lực kiểm tra đánh giá ngôn ngữ.

– Xem xét cách các công cụ kỹ thuật số và nền tảng dựa trên AI ảnh hưởng đến năng lực kiểm tra đánh giá để thích ứng khả năng đánh giá trong kỷ nguyên số.

  1. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

Nguyen Thi To Loan (2021). Conceptualizing language teachers’ language assessment literacy: A review of literature. Proceedings of 2021 International Graduate Research Symposium (IGRS), pp. 898-906. Vietnam National University Press, Hanoi.

Nguyễn Thị Tố Loan (2022). Năng lực khảo thí ngôn ngữ của giáo viên dạy ngoại ngữ: Những khoảng trống trong nghiên cứu. Kỷ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc 2022 – Ngôn ngữ học Ứng dụng trong Xu hướng Hội nhập Quốc tế, tr. 952-959. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

Nguyen Thi To Loan, Duong Thu Mai (2023). Assessment literacy in language education: the story so far. VNU Journal of Foreign Studies, 39(4), pp. 59-72.

Nguyen Thi To Loan, Vu Thi Quynh Dung (2023). Defining the language assessment literacy framework required for EFL language teachers. Proceedings of the 11th OpenTESOL International Conference 2023, pp. 229-255. Ho Chi Minh City Open University.

Cutri, J., Yip, S.Y., Nguyen, T. T. L. (2024). Global teachers on the move: A discussion of teacher identity and intercultural pedagogical practices in cross-cultural contexts. In: Chowdhury, R., Tuan, H. A. (Eds), Engaging with Australasia: Comparative research on ELT and English teacher education (pp. 379-403). Palgrave Macmillan, Singapore.

Nguyen Thi To Loan, Ta Thi Mai Huong, Ngo Thi Thanh and Ngoc-Tung Vu (2024). Vietnamese EFL teachers’ conceptions of assessment: A model to navigate accountability in the digital transformation of education. In: Yen Hoang Phuong, Thanh-Thao Le (Eds.), Exploring teacher beliefs: Insights and perspectives (pp. 235-257). Nova Science Publishers, New York, USA.

Nguyen Thi To Loan, Duong Thu Mai (2024). Exploring EFL teachers’ assessment literacy in digital educational contexts: Opportunities and challenges. Proceedings of the 12th OpenTESOL International Conference 2024, pp. 464-476. Ho Chi Minh City Open University.

                                                                                   Hà Nội, ngày 02 tháng 11 năm 2024

                                                                                          Nghiên cứu sinh

  

                                                                                      Nguyễn Thị Tố Loan

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

  1. Full name: Nguyễn Thị Tố Loan
  2. Sex: Female
  3. Date of birth: 07/11/1984
  4. Place of birth: Phú Thọ
  5. Admission decision number: 2725/QĐ-ĐHNN dated November 18th, 2019 by the Rector of the University of Languages and International Studies.
  6. Changes in academic process:

– Decision No. 606/QĐ-ĐHNN issued by the Rector of the University of Languages and International Studies, dated April 15th, 2021, on the change of the doctoral thesis title;

– Decision No. 3174/QĐ-ĐHNN issued by the Rector of the University of Languages and International Studies, dated November 10th, 2023, on the extension of the doctoral study period (from November 2023 to November 2025).

  1. Official thesis title: The development and argument-based validation of a scale for measuring Vietnamese EFL lecturers’ language assessment literacy.
  2. Major: English Language Teaching Methodology.
  3. Code: 9140231.01
  4. Supervisors:

      Supervisor 1: Assoc. Prof. Nguyễn Văn Trào

      Supervisor 2: Dr. Dương Thu Mai

  1. Summary of the new findings of the thesis:

The study developed a comprehensive Language Assessment Literacy Scale (LALS) specifically designed for English language lecturers in Vietnam, addressing a critical need for assessing language assessment competencies within higher education. This scale evaluates a wide range of competencies across three main stages, preparation, implementation, and revision of assessments, enabling a thorough and practical assessment of skills. By adopting a process-based structure, the LALS systematically tracks lecturers’ development, allowing them to progress from novice to expert. This structured approach, grounded in a skill acquisition model, provides lecturers with a step-by-step guide to self-assess and enhance their skills through concrete, observable behaviors.

Distinct from many existing tools that focus primarily on theoretical understanding, the LALS emphasizes real-world application, covering each stage of the assessment process. Lecturers are guided from foundational concepts through to the design, execution, and continuous improvement of assessments, making the scale particularly valuable for those looking to refine their practical skills within the specific context of Vietnamese higher education. Additionally, the LALS incorporates culturally responsive assessment methods and digital tools, reflecting the local education system’s evolving needs. This adaptability not only reinforces the scale’s relevance for Vietnamese lecturers but also allows it to serve as a flexible framework suitable for various educational settings where similar competencies are essential.

The competence-based, process-oriented structure of the LALS promotes personal and professional growth by providing actionable, stage-specific criteria. Through clearly defined behaviors associated with each stage, lecturers gain a comprehensive view of their own proficiency levels, receiving tailored guidance for improvement. This approach supports reflective practice, enabling educators to set specific goals and to engage in ongoing professional development. Furthermore, the scale’s detailed criteria offer institutions a diagnostic tool for teacher training, allowing programs to provide targeted support for educators at all levels of language assessment literacy.

Rigorous psychometric validation has demonstrated the scale’s reliability and effectiveness in differentiating between proficiency levels, affirming its capacity to capture the complexities of language assessment literacy in diverse educational contexts. By offering a structured, developmental pathway, the LALS sets a new standard in language assessment literacy, providing not only a measure of current competencies but also a roadmap for future growth. Ultimately, this scale represents a significant advancement, equipping English language lecturers with a practical, adaptable tool that fosters reflective assessment practices, enhances teacher competence, and elevates language education in multiple settings.

  1. Practical applicability, if any:

– Self-assessment: Enables lecturers to evaluate and advance their assessment skills, guiding their professional growth.

– Teacher training: Assists institutions in tailoring training to lecturers’ specific needs, enhancing professional development.

– Curriculum support: Informs curriculum design by identifying essential language assessment skills for teacher education programs.

– Cross-context adaptability: Its flexible, competence-based structure allows for adaptation across diverse educational settings.

  1. Further research directions, if any:

– Validate the LALS in different cultural and educational settings to assess its adaptability and effectiveness beyond Vietnam.

–  Study the impact of the LALS in pre-service teacher training and track assessment literacy growth from pre-service to in-service stages.

– Use advanced psychometric methods, like multidimensional Rasch modeling, to identify sub-dimensions in language assessment literacy for targeted development.

– Examine how digital tools and AI-based platforms influence LALS competencies to adapt assessment literacy in the digital era.

  1. Thesis-related publications:

Nguyen Thi To Loan (2021). Conceptualizing language teachers’ language assessment literacy: A review of literature. Proceedings of 2021 International Graduate Research Symposium (IGRS), pp. 898-906. Vietnam National University Press, Hanoi.

Nguyễn Thị Tố Loan (2022). Năng lực khảo thí ngôn ngữ của giáo viên dạy ngoại ngữ: Những khoảng trống trong nghiên cứu. Kỷ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc 2022 – Ngôn ngữ học Ứng dụng trong Xu hướng Hội nhập Quốc tế, tr. 952-959. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

Nguyen Thi To Loan, Duong Thu Mai (2023). Assessment literacy in language education: the story so far. VNU Journal of Foreign Studies, 39(4), pp. 59-72.

Nguyen Thi To Loan, Vu Thi Quynh Dung (2023). Defining the language assessment literacy framework required for EFL language teachers. Proceedings of the 11th OpenTESOL International Conference 2023, pp. 229-255. Ho Chi Minh City Open University.

Cutri, J., Yip, S.Y., Nguyen, T. T. L. (2024). Global teachers on the move: A discussion of teacher identity and intercultural pedagogical practices in cross-cultural contexts. In: Chowdhury, R., Tuan, H. A. (Eds), Engaging with Australasia: Comparative research on ELT and English teacher education (pp. 379-403). Palgrave Macmillan, Singapore.

Nguyen Thi To Loan, Ta Thi Mai Huong, Ngo Thi Thanh and Ngoc-Tung Vu (2024). Vietnamese EFL teachers’ conceptions of assessment: A model to navigate accountability in the digital transformation of education. In: Yen Hoang Phuong, Thanh-Thao Le (Eds.), Exploring teacher beliefs: Insights and perspectives (pp. 235-257). Nova Science Publishers, New York, USA.

Nguyen Thi To Loan, Duong Thu Mai (2024). Exploring EFL teachers’ assessment literacy in digital educational contexts: Opportunities and challenges. Proceedings of the 12th OpenTESOL International Conference 2024, pp. 464-476. Ho Chi Minh City Open University.

 

Hanoi, 02/11/2024

   Ph.D. Candidate

                                                                                        

Nguyễn Thị Tố Loan