Thông báo Lịch họp Hội đồng đánh giá Seminar tổng thể luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Trần Thị Yến chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh, Khóa QH2022 đợt 1

Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN tổ chức Hội đồng đánh giá Seminar tổng thể luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Trần Thị Yến chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh, Khóa QH2022 đợt 1, cụ thể:

Đề tài: Social Emotional Learning: An Exploratory Study of Pre-Service EFL Teachers’ Perceptions and Practices at a Pedagogical University in Vietnam (Học tập cảm xúc xã hội: Một nghiên cứu khám phá về nhận thức và thực hành của sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh tại một trường đại học sư phạm ở Việt Nam

Ngành/Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh.

Mã số: 9140111.01

Cán bộ hướng dẫn khoa học:

Cán bộ hướng dẫn 1:  PGS. TS. Nguyễn Thị Mai Hương

Cán bộ hướng dẫn 2:  TS. Huỳnh Anh Tuấn

Thời gian: 14h00, Thứ Tư, ngày 20 tháng 8 năm 2025

Địa điểm: Phòng 509A1, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt luận án bằng tiếng Anh, xin xem tại đây!

Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt, xin xem tại đây!

Toàn văn luận án tại đây!                              

 THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

  1. Họ và tên nghiên cứu sinhTrần Thị Yến
  2. Giới tính: Nữ
  3. Ngày sinh: 21/10/1987
  4. Nơi sinh: Ninh Bình (Hà Nam)
  5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1893/QĐ-ĐHNN ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ.
  6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: chỉnh sửa tên đề tài luận án
  7. Tên đề tài luận án chính thức: Học tập cảm xúc xã hội: Một nghiên cứu khám phá về nhận thức và thực hành của sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh tại một trường đại học sư phạm ở Việt Nam
  8. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Tiếng Anh.
  9. Mã số: 9140111.01
  10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:

            Cán bộ hướng dẫn 1:  PGS. TS. Nguyễn Thị Mai Hương

            Cán bộ hướng dẫn 2:  TS. Huỳnh Anh Tuấn

  1. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án đưa ra một số phát hiện mới có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm hiểu biết về việc tích hợp Học Tập Cảm Xúc Xã hội (Social Emotional Learning – SEL) trong chương trình đào tạo giáo viên Tiếng Anh tại Việt Nam.

Trước hết,  kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố SEL đã được lồng ghép trong chương trình đào tạo, song chủ yếu dưới dạng ngầm định, phân bố không đồng đều và thiếu tính nhất quán. Trong năm năng lực cảm xúc xã hội cốt lõi (SECs), năng lực tự quản lý, thiết lập mối quan hệ và ra quyết định có trách nhiệm được thể hiện rõ hơn, trong khi năng lực tự nhận thức và nhận thức xã hội lại ít được chú trọng. Tương tự, việc phát triển năng lực giảng dạy SEL cũng có xu hướng nghiêng về các thành tố như kiến thức sư phạm, khả năng làm mẫu SECs và tổ chức hoạt động SEL, trong khi lí thuyết về SEL và đánh giá SECs của học sinh hầu như không được đề cập.

Thứ hai, sinh viên sư phạm Tiếng Anh có nhận thức tích cực về SEL. Họ đánh giá cao lợi ích đa chiều của SEL, đồng thời nhận thức rõ vai trò của mình trong việc hỗ trợ học sinh phát triển SECs. Tuy nhiên, do thiếu hụt kiến thức nền tảng và chưa được đào tạo một cách hệ thống, sinh viên gặp khó khăn trong việc thực hành SEL. Nhận thức được những vấn đề đó, sinh viên đã bày tỏ nhu cầu được đào tạo về SEL một cách hệ thống và tường minh để nâng cao lý luận và năng lực thực hành SEL trong giảng dạy thực tế.

Thứ ba, trong thực hành, sinh viên sư phạm Tiếng Anh đã thể hiện nỗ lực đưa SEL vào hoạt động giảng dạy, song việc thực hành này còn mang tính cảm tính, rời rạc và thiếu hệ thống. Việc thực hành SECs của sinh viên sư phạm được đánh giá ở mức trung bình khá, trong đó nhận thức xã hội là năng lực mạnh nhất và tự quản lý là yếu nhất. Năng lực giảng dạy SEL cũng chỉ được thể hiện ở mức trung bình khá, đặc biệt nổi bật ở các thành tố  như vận dụng kiến thức sư phạm, tổ chức hoạt động SEL và làm mẫu SECs; tuy nhiên, họ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp tường minh các khái niệm SEL và đánh giá SECs của học sinh.

Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa đào tạo, nhận thức và thực hành SEL của sinh viên sư phạm Tiếng Anh, nhấn mạnh rằng việc đào tạo SEL còn mang tính ngầm định và thiếu hệ thống đã dẫn đến việc thiếu hụt kiến thức nền tảng, mức độ sẵn sàng thấp và việc thực hành SEL chưa đạt hiệu quả cao. Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo SEL một cách rõ ràng, hệ thống và phù hợp với bối cảnh văn hóa – giáo dục Việt Nam, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên trong thời kỳ đổi mới giáo dục toàn diện.

  1. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận án mang lại nhiều giá trị ứng dụng thiết thực đối với công tác đào tạo giáo viên Tiếng Anh tại Việt Nam và các bối cảnh giáo dục tương đồng. Trước hết, thông qua việc chỉ ra những điểm mạnh và hạn chế trong đào tạo, nhận thức và thực hành SEL của sinh viên sư phạm Tiếng Anh, nghiên cứu đã đưa ra những khuyến nghị cụ thể nhằm cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, điều chỉnh chính sách giáo dục và định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo. Những đóng góp này hướng đến việc đào tạo đội ngũ giáo viên không chỉ có SECs tốt mà còn có đủ kiến thức và kỹ năng sư phạm để phát triển SECs cho học sinh.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã xây dựng một khung năng lực SEL phù hợp với bối cảnh văn hóa – giáo dục Việt Nam, bao gồm năm năng lực cảm xúc xã hội cốt lõi và năm thành tố của năng lực giảng dạy SEL. Khung năng lực này có thể được sử dụng để định hướng xây dựng chương trình đào tạo cũng như các khóa bồi dưỡng nghề nghiệp cho giáo viên. Nghiên cứu cũng đã phát triển hai công cụ đánh giá có tính thực tiễn cao: phiếu quan sát lớp học và bảng hỏi khảo sát. Cả hai công cụ đều đã được kiểm chứng về độ tin cậy và có thể được sử dụng để đánh giá mức độ đào tạo, nhận thức và thực hành SEL của sinh viên sư phạm.

Xét về tổng thể, khung năng lực, bộ công cụ và các phát hiện được của nghiên cứu này đã cung cấp nền tảng lý luận vững chắc, bằng chứng thực nghiệm rõ ràng, định hướng cụ thể và các công cụ thiết thực có thể được vận dụng hoặc điều chỉnh linh hoạt cho các chương trình đào tạo giáo viên khác nhau. Những đóng góp này thúc đẩy việc tích hợp SEL trong đào tạo giáo viên, đồng thời trang bị cho đội ngũ giáo viên tương lai đầy đủ kiến thức và kỹ năng để phát triển SECs cho học sinh, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện của Việt Nam.

  1. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Luận án mở ra nhiều hướng đi triển vọng cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm đào sâu và mở rộng hiểu biết về việc tích hợp SEL trong đào tạo giáo viên. Trước hết, để có một bức tranh toàn diện hơn về thực trạng đào tạo, nhận thức và thực hành SEL trong đào tạo giáo viên tại Việt Nam, các nghiên cứu tiếp theo nên được triển khai trên phạm vi rộng hơn với nhiều cơ sở đào tạo giáo viên ở các vùng miền khác nhau của đất nước. Đồng thời, các nghiên cứu so sánh giữa các hệ thống giáo dục hoặc bối cảnh văn hóa khác nhau cũng rất cần thiết nhằm làm rõ sự khác biệt và tương đồng trong cách hiểu và cách triển khai SEL ở các bối cảnh khác nhau.

Thứ hai, các nghiên cứu theo chiều dọc là cần thiết để theo dõi quá trình phát triển SECs và năng lực giảng dạy SEL của sinh viên sư phạm từ khi bắt đầu đào tạo đến khi trở thành giáo viên chính thức. Các nghiên cứu sau này cũng có thể tập trung vào việc thiết kế và đánh giá hiệu quả lâu dài của các chiến lược và mô hình đào tạo khác nhau đối với kiến thức, năng lực và thực hành giảng dạy SEL của sinh viên sư phạm. Khung năng lực SEL được đề xuất trong nghiên cứu này, đặc biệt là các chỉ báo liên quan đến năng lực giảng dạy SEL, cũng cần được tiếp tục tinh chỉnh và kiểm chứng để nâng cao tính rõ ràng, chính xác và khả năng áp dụng trong thực tế.

Thứ ba, do nghiên cứu này tập trung vào đào tạo giáo viên Tiếng Anh, các nghiên cứu tiếp theo nên mở rộng phạm vi sang các môn học khác như Khoa học, Nghệ thuật và Lịch sử, góp phần thúc đẩy việc tích hợp SEL một cách hệ thống trong chương trình giáo dục phổ thông. Cuối cùng, các nghiên cứu tiếp theo nên đánh giá tác động của việc áp dụng SEL trong giảng dạy đến người học, cụ thể như mức độ tham gia học tập, trí tuệ cảm xúc, năng lực tương tác xã hội và kết quả học tập, qua đó gắn đào tạo giáo viên với thực tiễn giảng dạy.

  1. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

Tran, T. Y. (2023). Social Emotional Learning as a Promising Pedagogy in the English Language Classroom. In 2023 International Graduate Research Symposium (pp. 375-387). Vietnam National University Press.

Tran, T. Y., Nguyen, T. M. H., & Huynh, A. T. (2024). Exploring the social and emotional aspects of teaching and learning English as a foreign language. VNU Journal of Foreign Studies, 40(1), 166-187. https://doi.org/10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5185

Tran, T. Y. (2024) A Book Review on Research Methods in Education (8th edition). Networks: An Online Journal for Teacher Research: Vol. 25: Iss. 2. https://doi.org/10.4148/2470-6353.1377

Tran, T. Y. (2024). Integrating Social Emotional Learning into EFL Teacher Education: A Pathway to Holistic Student Development. In 2024 International Graduate Research Symposium (pp. 119-130). Vietnam National University Press.

Tran, T. Y. (2025). Assessing Social Emotional Learning Instructional Competence among Pre-service EFL teachers at a Vietnamese Pedagogical University. European Journal of English Language Studies, 5(1), 1-15. https://doi.org/10.12973/ejels.5.1.1

Tran, T. Y. (2025). Analysis of an EFL Teacher Education Curriculum in Vietnam from the Perspective of Social-Emotional Competencies. TNU Journal of Science and Technology, 230(04), 460–467. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12403

                                                                                Hà Nội, ngày 02 tháng 7 năm 2025 

                                                                                          Nghiên cứu sinh

  

 

                                                                                             Trần Thị Yến

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

  1. Full name of PhD studentTrần Thị Yến
  2. GenderFemale
  3. Date of birth: 21/10/1987
  4. Place of birth:Ninh Bình (Hà Nam)
  5. Admission decision number:1893/QĐ-ĐHNN dated August 19th, 2022 by the Rector of the University of Languages and International Studies.
  6. Changes in academic process: minor change in the doctoral thesis title.
  7. Official thesis title: Social Emotional Learning: An Exploratory Study of Pre-Service EFL Teachers’ Perceptions and Practices at a Pedagogical University in Vietnam.
  8. Major: English Language Teaching Methodology
  9. Code: 9140111.01
  10. Supervisors:

Supervisor 1: Assoc. Prof. Nguyễn Thị Mai Hương

Supervisor 2: Dr. Huỳnh Anh Tuấn

  1. Summary of the new findings of the thesis:

The thesis yields several important new findings that can advance the understanding and implementation of Social Emotional Learning (SEL) in Vietnamese EFL teacher education.

First, the study reveals that elements of SEL are present in the EFL teacher education curriculum but are predominantly implicit, uneven and inconsistent. Among the five core social emotional competencies (SECs), greater emphasis is placed on self-management, relationship skills and responsible decision-making, while self-awareness and social awareness receive less attention. Likewise, training in SEL instructional competence focuses heavily on pedagogical knowledge, modeling SECs and organizing SEL activities, but lacks emphasis on explicit SEL instruction and assessment.

Second, pre-service EFL teachers hold highly positive perceptions of SEL. They highly appreciate its multiple benefits and clearly recognize their multiple roles in fostering students’ SECs. However, their limited formal knowledge and lack of preparedness for SEL point out significant gaps in the training program. Recognizing these limitations, they strongly expressed the need for more structured, explicit SEL training to master SEL-related theories and skills to effectively implement SEL in their teaching practices.

Third, in terms of SEL practices, pre-service teachers demonstrated efforts in SEL implementation, but their practices were often intuitive, fragmented and inconsistent. Their SECs were rated as slightly above average, with social awareness scoring highest and self-management lowest. They also showed moderate-to-high proficiency in SEL instructional competence, particularly in applying pedagogical principles, organizing SEL-related activities and modeling SECs in class, but they showed limited ability to use explicit SEL concepts and to assess students’ SECs during their teaching practice.

Finally, the findings reveal the interconnectedness of SEL training, perceptions and practices of pre-service EFL teachers, highlighting that the implicit and fragmented nature of current SEL training leads to limited formal knowledge, lack of preparedness and fragmented classroom practices. These findings emphasize the urgent need for structured, explicit and culturally responsive SEL training, thereby enhancing the quality of teacher education in the context of holistic educational reform.

  1. Practical applicability:

The thesis offers several practical applications for EFL teacher education in Vietnam and similar contexts. Firstly, by identifying the strengths and gaps in current SEL training, perceptions and practices among pre-service EFL teachers, the study has made concrete recommendations for curriculum development, teacher professional development, educational policy and future research to prepare teachers not only with personal SECs but also with the necessary knowledge and skills to cultivate these competencies in students.

Furthermore, the study has developed a localized SEL framework, comprising five core SECs and five components of SEL instructional competence adapted to the Vietnamese educational and cultural context. This framework can be used to inform curriculum development and professional development, ensuring a more coherent and context-sensitive approach to SEL in teacher education. The study also built data collection instruments, including an observation sheet and a comprehensive questionnaire, that have been validated and can be used to assess pre-service teachers’ SEL perceptions, practices and training.

Together, the framework, instruments and findings generated by this study provide the conceptual clarity, empirical evidence, clear directions and practical instruments that can be adopted or adapted in other teacher education settings. These contributions advance the integration of SEL in teacher education and equip pre-service teachers with necessary knowledge and skills to foster SECs for their students, contributing to the realization of Vietnam’s goals for holistic education.

  1. Further research directions:

The thesis opens several promising directions for future research to deepen and expand the understanding of SEL in teacher education. First, to gain a more comprehensive understanding of SEL training, perceptions and practices in teacher education in Vietnam, future studies should involve a wider range of teacher training institutions across different regions of the country. It is also necessary for researchers to conduct comparative research across cultural and educational systems to investigate how SEL is interpreted and implemented in varying contexts.

Second, longitudinal studies are needed to assess the development of SECs and SEL instructional competence of pre-service teachers over time throughout their pre-service training and into in-service teaching practices. Further research could also focus on designing and evaluating the long-term impacts of different training strategies on pre-service teachers’ SEL-related knowledge, competencies and classroom applications. Additionally, the SEL framework proposed in this study, especially the indicators of SEL instructional competence, should be further refined and validated to enhance its clarity, precision and usability across diverse educational settings.

Third, as this study focused on EFL teacher education, future research could investigate SEL implementation in other subject areas such as science, arts and history. Findings will contribute to system-wide efforts to embed SEL in the entire general education curriculum. Finally, future studies could investigate how SEL-informed teaching practices impact learners’ engagement, emotional intelligence, social competence or academic performance, connecting teacher preparation strategies and real classroom applications.

  1. Thesis-related publications:

Tran, T. Y. (2023). Social Emotional Learning as a Promising Pedagogy in the English Language Classroom. In 2023 International Graduate Research Symposium (pp. 375-387). Vietnam National University Press.

Tran, T. Y., Nguyen, T. M. H., & Huynh, A. T. (2024). Exploring the social and emotional aspects of teaching and learning English as a foreign language. VNU Journal of Foreign Studies, 40(1), 166-187. https://doi.org/10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5185

Tran, T. Y. (2024) A Book Review on Research Methods in Education (8th edition). Networks: An Online Journal for Teacher Research: Vol. 25: Iss. 2. https://doi.org/10.4148/2470-6353.1377

Tran, T. Y. (2024). Integrating Social Emotional Learning into EFL Teacher Education: A Pathway to Holistic Student Development. In 2024 International Graduate Research Symposium (pp. 119-130). Vietnam National University Press.

Tran, T. Y. (2025). Assessing Social Emotional Learning Instructional Competence among Pre-service EFL teachers at a Vietnamese Pedagogical University. European Journal of English Language Studies, 5(1), 1-15. https://doi.org/10.12973/ejels.5.1.1

Tran, T. Y. (2025). Analysis of an EFL Teacher Education Curriculum in Vietnam from the Perspective of Social-Emotional Competencies. TNU Journal of Science and Technology, 230(04), 460–467. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12403

Hanoi, 2nd July, 2025

Ph.D. Student

Trần Thị Yến